FAQ

Có 4 lý do khiến Viettel quyết định tái định vị thương hiệu:

- Thứ nhất và quan trọng nhất, Viettel đã có sự thay đổi lớn trong tầm nhìn, chiến lược phát triển. Viettel chuyển dịch từ nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số.

- Thứ hai, khách hàng hiện tại, khách hàng tương lai cảm nhận về Viettel không như Viettel mong muốn. Khách hàng nhìn nhận Viettel giống một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy, vững chãi nhưng ít năng động. Khách hàng cảm nhận thuộc tính sáng tạo và công nghệ của Viettel khá mờ nhạt mặc dù đây là hình ảnh Viettel mong muốn thể hiện. Viettel phải thay đổi để thay đổi cảm nhận của khách hàng và xã hội về chính Viettel.

- Thứ ba là sự khó khăn về ứng dụng thương hiệu trong thời đại số: Có nhiều khó khăn trong quá trình đưa logo vào trong các ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng trên môi trường digital. Màu sắc trầm khó thu hút sự chú ý của công chúng trên môi trường Internet vốn quá nhiều thông tin. Khi đưa logo Viettel vào các ứng dụng trên điện thoại di động thì rất nhỏ, khó nhận ra tên Viettel. Ở nhiều thị trường nước ngoài, trước đây Viettel đã sử dụng tone màu trầm như Metfone, (tại Campuchia) hay Natcom (tại Haiti) và đều đã thực hiện tái định vị với màu sắc nổi bật hơn, thu hút hơn và đều đã mang lại hiệu quả tốt.

- Thứ tư: tái định vị thương hiệu là một hoạt động được thực hiện định kỳ của bất kỳ một thương hiệu lớn nào. Trung bình trên thế giới khoảng 10-15 năm các doanh nghiệp sẽ làm mới thương hiệu một lần, khi họ có chiến lược mới hoặc vì đỏi hòi từ thị trường, khách hàng, hoặc nội tại doanh nghiệp thấy cần phải thay đổi để thể hiện được đúng các giá trị mà doanh nghiệp hướng tới. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số còn có tốc độ thay đổi nhận diện thương hiệu nhanh hơn nữa. Apple đã có 6 lần thay đổi nhận diện thương hiệu trong 45 năm hoạt động, Google có 9 lần thay đổi trong 23 năm hoạt động. Facebook có 4 lần hay đổi trong 16 năm. Thương hiệu Viettel đã có lịch sử 16 năm và làm mới mình ở thời điểm này cũng là việc cần làm. Định vị thương hiệu của Viettel cần phù hợp với xu hướng của thời đại và chiến lược của Tập đoàn trong ít nhất là 10 năm tới.

Các thương hiệu trên thế giới khi thay đổi nhận diện đa số lựa chọn lộ trình thực hiện từ 1-3 năm nhằm tối ưu hóa chi phí. Viettel cũng lựa chọn mô hình thay đổi này.

Sự thay đổi diễn ra đến hết năm 2021. Viettel ưu tiên thay đổi nhận diện hình ảnh tại hệ thống cửa hàng, biển tấm lớn, biển tên toà nhà, hệ thống nhận diện trên digital trước. Các hạng mục như ấn phẩm văn phòng (namecard, thẻ nhân viên...) sẽ được thay đổi dần dần trong năm 2021. Mỗi đơn vị sẽ có kế hoạch thay đổi riêng phù hợp với thực tế.

Gồm các thay đổi về: Triết lý; Tầm nhìn; Sứ mệnh; Giá trị cốt lõi; Màu nhận diện chủ đạo; Logo và Slogan.

Cũ: Phục vụ khách hàng như những cá thể riêng biệt

Mới: Cộng hưởng những giá trị khác biệt của con người, công nghệ và cuộc sống để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Triết lý mới vẫn gìn giữ di sản "phục vụ khách hàng như những cá thể riêng biệt" nhưng trong thời đại mới sự phục vụ này được phát triển ở mức cao hơn: ngoài sự phục vụ thông thường, Viettel còn truyền cảm hứng để mỗi cá thể có thể phát huy được khả năng sáng tạo của mình, cộng hưởng với nhau, cộng hưởng với công nghệ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Cũ: Trong 15 năm qua, Viettel đã hoàn thành 2 cuộc cách mạng. Đó là cuộc cách mạng về phổ cập dịch vụ di động để mỗi người dân Việt Nam có một chiếc điện thoại di động và cuộc cách mạng phổ cập Internet di động tốc độ cao để mỗi người dân Việt Nam có một chiếc điện thoại thông minh, có thể giải trí, học tập, làm việc và kiếm sống. Thành tựu này của Viettel đã giúp ghi tên Việt Nam trên bản đồ viễn thông thế giới là một trong những quốc gia có nền viễn thông phát triển nhanh nhất thế giới.

Mới: Trong giai đoạn phát triển thứ tư của mình, Viettel đặt ra mục tiêu tiên phong, chủ lực trong kiến tạo xã hội số ở Việt Nam, với khát vọng đưa viễn thông, CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chuyển dịch từ một nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Viettel cũng mong muốn sẽ ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng lực thấu hiểu để ngày càng làm tốt hơn nữa việc phục vụ từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.

Viettel vẫn giữ nguyên tầm nhìn “Sáng tạo vì con người”. Điều này được duy trì xuyên suốt trong các năm qua và sẽ tiếp tục được duy trì trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ba giá trị dẫn dắt là: Quan tâm, Sáng tạoKhát Khao. Trong đó Quan tâm và Sáng tạo là hai giá trị được kế thừa và Khát khao là giá trị được bổ sung. Lý do bổ sung giá trị này là vì Viettel mong muốn thể hiện khát khao vươn xa, thực hiện những trọng trách quốc gia và đổi mới theo tư duy toàn cầu của con người Viettel. Với hai giá trị kế thừa, Viettel sẽ làm sâu sắc hơn cho phù hợp với thời đại mới. Sự quan tâm trong giai đoạn mới không chỉ đơn thuần là việc lắng nghe để thấu hiểu và phục vụ mà đó còn là khả năng hiểu được cả những mong muốn của khách hàng mà khách hàng không cần phải nói ra. là khả năng để con người được thể hiện bản thân, thể hiện sự độc đáo, nét riêng của mình.

Sáng tạo cũng không chỉ có nghĩa là chỉ riêng một mình Viettel sáng tạo mà còn là tạo ra cách để tất cả mọi người cùng sáng tạo, cùng nhau tạo ra giá trị mới.

Màu sắc chủ đạo: là màu đỏ thể hiện:
- Sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê.
- Bứt phá với bản lĩnh tiên phong, khao khát sáng tạo.
- Màu cờ sắc áo của tổ quốc, tình yêu nước, tự hào dân tộc.

Được kế thừa từ logo cũ và phát triển thêm để phù hợp với chiến lược mới, thời đại mới:
- Lược bỏ chi tiết hình khối bao quanh, thể hiện sự cởi mở, tinh thần tự do, sáng tạo. Tôn vinh và nhấn mạnh khối chữ thương hiệu.
- Khối chữ Viettel được viết thường tạo cảm giác gần gũi, thân thiện
- Kiểu chữ hiện đại, tinh giản và phóng khoáng theo xu hướng quốc tế
- Khung hội thoại được cách điệu từ dấu chấm trên chữ "i" - đại diện cho tinh thần của kỷ nguyên công nghệ.
- Hai chữ T viết liền thể hiện sự gắn bó, đoàn kết

Cấu trúc mở "Theo cách của bạn" giúp Viettel truyền tải thông điệp Viettel luôn đứng sau để truyền cảm hứng, khuyến khích khách hàng sáng tạo hơn và thể hiện bản thân theo cách riêng, cộng hưởng cùng nhau để cùng hướng tới mục tiêu kiến tạo xã hội số.

Bạn có thể cập nhật các thông tin về tái định vị thương hiệu trên website yourway.viettel.vn, website chính thức của Tập đoàn Viettel (viettel.com.vn) hoặc trang fanpage chính thức của Tập đoàn Viettel (fb.com/vietteljourney).

Không. Các thị trường giữ nhận diện của mình tuy nhiên sẽ phải thể hiện được giá trị dẫn dắt thương hiệu của Tập đoàn là "Diversity - Cộng hưởng tạo sự khác biệt" thể hiện ở 3 giá trị: Caring - Quan tâm; Innovative - Sáng tạo; Passionate - Khát khao.

Không. Việc thay đổi nhận diện thương hiệu mới không ảnh hưởng tới các chính sách hiện tại với khách hàng. Đơn vị sẽ có các hướng dẫn cụ thể (nếu có bất kỳ sự thay đổi nào)

Việc tái định vị thương hiệu được thực hiện dựa trên quan điểm gìn giữ những di sản thương hiệu vốn có của Viettel và mở rộng, bổ sung những giá trị mới để phù hợp với chiến lược phát triển và sự thay đổi trong kỷ nguyên thời đại số. Những giá trị vốn có vẫn còn nguyên vẹn và chỉ được phát triển thêm để ngày càng hoàn thiện và thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

Việc thay đổi nhận diện là việc các tập đoàn lớn tại Việt Nam và trên thế giới vẫn làm khi họ đang đứng trên thời kỳ đỉnh cao của mình. Sự thay đổi này đã giúp họ vươn lên thành những tập đoàn hàng đầu trên thế giới như Samsung, Apple, Intel, IBM...

Không thể phủ nhận màu xanh là một màu đặc trưng của quân đội. Nhưng thực tế triển khai cho thấy một số hạn chế vẫn chưa giải quyết được như sự không nổi bật, khó triển khai do mã màu đặc biệt... Trong suốt 20 năm phát triển, Viettel đã chủ động điều chỉnh màu sắc cho phù hợp hơn.

Lý do lựa chọn màu đỏ vì đó là màu của:
- Sức trẻ cùng những nhiệt huyết, đam mê;
- Sự bứt phá với bản lĩnh tiên phong, khát khao sáng tạo và
- Màu cờ sắc áo của tổ quốc với tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Dù nhận diện là màu xanh hay màu đỏ, Viettel vẫn gìn giữ và trân trọng những giá trị cốt lõi của mình và ngày càng phát triển những giá trị đó để phù hợp với thời đại.